Thursday, June 4, 2009

สำรวจคู่แข่งก่อนลงทำศึก aStore

ดั่งคำที่ขงเบ้ง(หรือเปล่า)ว่าไว้ "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" มันยังใช้ได้จริงอยู่ครับ สิ่งที่เราควรรู้ก่อนสร้าง aStore มีอะไรบ้าง เป็นคำถามที่ผมเห็นประจำในบอร์ดต่าง ๆ โดยหลักๆ แล้วผมว่าสิ่งสำคัญที่ควรรู้คือ

  1. คู่แข่ง จำนวนเว็ป ไซด์ทั้งหมดที่ search มาเจอด้วย keyword หลัก ของเราที่หามาได้ ถ้าจำนวน keyword นั้น คู่แข่งมีจำนวนก็มีสิทธิติดอันดับ ต้น ๆ ได้โดยง่าย แต่ถ้าจำนวนคู่แข่งเยอะ คราวนี้คุณก็ต้องประเมินตัวเราเองละว่าสู้ได้หรือเปล่า เรามีเว็ป หรือ บล็อคที่ pr สูงช่วยเป็น ป๋าดันหรือป่าว หรือเรามีเครื่องมือที่ช่วยสร้างอันดับให้ aStore ดีแค่ไหน อันนี้ตามคำข้างบนเลย "รู้เขา รู้เรา"
  2. จำนวนคู่แข่ง ที่ใช้ keyword เดียวกันหรือใกล้เคียงกัน อยู่มากน้อยแค่ไหน แล้วระยะเวลาของเว็ป อายุเยอะแค่ไหน ยิ่งแก่ยิ่งแข็งครับ ขอบอก
วิธีการที่ผมใช้สำรวจตามข้อข้างบนไม่ยากครับ ใช้เครื่องมือที่ พี่ google จัดให้ครับ คือ google ad preview ครับ เราก็เข้าไปตั้งค่าตามเมนูที่เห็น เราทำ aStore ที่ไหนเราก็เลือกดูประเทศนั้นครับ ผมว่ามันใช้ได้ดีมากเลยครับ ค่อนข้างเที่ยงตรงมากครับ ลิงค์นะครับ adwords.google.com/select/AdTargetingPreviewTool

ปล.บางท่านเคยใช้แล้วก็ แบ่งประสบกาณ์การใช้ได้นะครับ comment มาได้เลยครับ

ตัวอย่างครับ- จากประสบการณ์จริงเลยครับ ผมหา keyword แล้วสำรวจคู่แข่ง บางคีย์จำนวนคู่แข่งมีไม่ถึง แสนด้วยซ้ำ ง่ายมากที่จะนำร้านเราไต่อันดับต้นๆๆ ของ google ได้ ผมเคยทำนะครับ คืนเดียว แล้วโปรโมตเล็กน้อย ก็อยู่หน้าแรกเลย เพียงแค่ ไม่กี่ชั่โมงเอง

One response to “สำรวจคู่แข่งก่อนลงทำศึก aStore”

hanaga said...

สำรวจแค่จำนวนของคู่แข่งอย่างเดียวหรือครับ แล้วดูอย่างอื่นประกอบกันหรือเปล่า...

Leave a Reply

ความคิดเห็น ที่แตกต่างใช่ว่าแตกแยก ช่วยกันคิดนอกกรอบ